ประกันรถยนต์ชั้น 3 และ ประกันรถยนต์ชั้น 3 + แตกต่างกันอย่างไร

ประกันรถยนต์ชั้น 3

ประกันรถยนต์ถือว่าเหมาะมากๆสำหรับผู้ขับขี่รถทุกๆท่าน เพื่อความปลอดภัยและการคุ้มครอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยหากพูดถึงประกันรถยนต์ โดยทั่วไปสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ เลยค่ะ คือประกันภาคบังคับ และประกันภาคสมัครใจ ประกันภาคบังคับเรียกง่ายๆที่เราคุ้นเคยคือ พ.ร.บ.รถยนต์นั่นเองค่ะ ส่วนประกันภาคสมัครใจคือสิทธิเพิ่มเติม ที่ผู้ขับขี่ตัดสินใจทำด้วยความสมัครใจ โดยวันนี้เราเอาประกันรถยนต์ที่เหมาะสำหรับผู้ใช้รถน้อย หรือผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะเป็นหลักมาฝากค่ะ คือ ประกันรถยนต์ชั้น 3 และ 3 + นั่นเอง ประกันรถยนต์ชั้น 3 และ ประกันรถยนต์ชั้น 3 + แตกต่างกันอย่างไร

1.การประกันรถยนต์ชั้น 3

ให้ความคุ้มครองที่เน้นไปด้านของคู่กรณีเป็นสำคัญ คือรับผิดชอบเฉพาะผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบุคคลภายนอกเท่านั้น คุ้มครองรับผิดชอบต่อร่างกายของบุคคลภายนอก รวมไปถึงทรัพย์สินของบุคคลภายนอกด้วย ซึ่งสิทธิพิเศษหรือกรมธรรม์อื่นๆ อาจแตกต่างไปตามแต่ละบริษัทประกัน โดยประกันรถยนต์ชั้น 3 ราคาถูก เพราะคุ้มครองไม่มาก แต่เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้รถน้อย เช่นไม่ได้ใช้รถทุกวัน หรือจอดไว้ที่บ้านเป็นหลัก นอกจากนี้ยังเหมาะกับรถที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ประกันรถยนต์ชั้น 3 ราคาถูก จึงเหมาะกับผู้ขับขี่ที่อยากจ่ายเบี้ยประกันหลักพันต้นๆ แต่คุ้มครองครอบคลุมในแบบที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การขับขี่ของตน

2. ประกันรถยนต์ชั้น 3+ 

มีลักษณะคล้ายกับประกันรถยนต์ชั้น 3 โดยให้ความคุ้มครองทรัพย์สิน ชีวิตและร่างกายของบุคคลภายนอก ชดเชยค่าเสียหายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนกับรถเท่านั้น โดยการคุ้มครองที่เพิ่มเติมจากประกันรถยนต์ชั้น 3 ธรรมดาคือ ความคุ้มครองที่มอบให้กับทั้งสองฝ่ายตามทุนประกันที่ได้ระบุไว้

ความแตกต่างของทั้งสองประเภทประกัน หากสรุปง่ายๆคือ การประกันรถยนต์ชั้น 3 ราคาถูก เหมาะกับผู้ที่ใช้รถน้อย เน้นคู่กรณีเป็นสำคัญ และส่วนของประกันชั้น 3+มีการเพิ่มความคุ้มครองในส่วนของการมอบความคุ้มครองให้ทั้งสองฝ่าย เมื่อผู้ขับขี่เลือกการคุ้มครองที่เหมาะสมกับเราเรียบร้อย หากใครสนใจประกันรถยนต์ชั้น 3 และ3+ เบี้ยประกันไม่สูง คุ้มครองกำลังดี อย่าลืมอ่านรายละเอียดของกรมธรรม์และเปรียบเทียบราคาประกันของแต่ละบริษัทก่อนตัดสินใจซื้อนะคะ

Comments are closed.